ทัวร์พม่าหลงทางในวัดที่พุกาม

ทัวร์พม่า

ตอนนี้พม่ากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งใหม่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว ประเทศนี้เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยที่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในอีกหลายส่วนของประเทศ   และอีกหนึ่งสถานที่ ที่http://www.wtravel.co.th/myanmartour  อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆที่กำลังมองหาที่ท่องเที่ยว  ให้ไปทัวร์พม่ากันค่ะ   พม่าเป็นประเทศที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและไม่มีเวลาไหนจะน่าตื่นเต้น

และหนึ่งในเส้นทางยอดนิยมระดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย พม่าสามารถไปเที่ยวได้ทั้งปี นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมศิลปะและธรรมที่โดดเด่น นั้น ก็คือ  พุกาม

ประวัติศาสตร์เมืองพุกาม

  • เมืองพุกาม ถูกสถาปนาโดยพระเจ้าอโนรธา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิรวดี แต่ปัจจุบันเหลือเพียงกำแพงเมืองด้านในและด้านตะวันออกเท่านั้น กล่าวกันว่า จำนวนเจดีย์ที่แท้จริงนั้นมีเป็นจำนวนมากกว่า 10,000 องค์ ซึ่งถือว่าค่อนข้างยิ่งใหญ่มากเมื่อเทียบกับจำนวนเจดีย์ในปัจจุบัน ที่แม้จะต้องเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา แต่เจดีย์ที่ยังคงอยู่นั้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เนื่องจากพุกามเป็นเขตแห้งแล้ง ทำให้เจดีย์ไม่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติใดๆอีกทั้งชาวพม่าก็ถือคติไม่ทำลายเจดีย์อย่างเคร่งครัด
  • อาณาจักรพุกามนั้นมีความเจริญสูงสุดในพุทธศตวรรษที่ 16 ถือได้ว่าเป็นยุคทองของอาณาจักรพุกาม เพราะกษัตริย์ในราชวงศ์นี้ล้วนมีความศรัทธาในศาสนาพุทธเป็นอย่างมาก กษัตริย์หลายพระองค์นิยมสร้างเจดีย์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลในรัชกาลของพระองค์จนทำให้เมืองพุกามขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลเจดีย์ 4000 องค์ อาณาจักรนี้ล่มสลายเพราะการบุกรุกเข้าทำลายของกองทัพมองโกลที่นำโดยกุ๊บไลข่าน (Kublai Khan) ในปี พ.ศ. 1830

พุกาม ดินแดนลึกลับเหนือกาลเวลานี้เป็นที่ตั้งของวัดกว่า 2,000 แห่งที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 ตั้งแต่วัดขนาดใหญ่ที่สง่าสวยงาม ไปจนถึงวัดเล็กๆ ที่สร้างอย่างประณีตบรรจง ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางย้อนเวลา ที่นี่ใช้การเดินทางด้วยรถม้าเป็นหลัก (ประมาณ 600 บาทต่อวัน) แต่การขี่จักรยาน (ประมาณ 90 บาทต่อวัน) เป็นวิธีเดินทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวแบบเต็มวันและทำตัวกลมกลืนไปกับผู้คนนับร้อย การนั่งบอลลูนลอยฟ้าก็เป็นทางเลือกที่นิยมกันในการชมวิวอันน่าตื่นตะลึงของวัดที่ดูมากมายเหมือนไม่มีที่สิ้นสุดจากมุมสูง