เลขทะเบียนมงคลในสหราชอาณาจักร

เลขทะเบียนมงคล ระบบจานหมายเลขสหราชอาณาจักรส่วนนี้อธิบายถึงความหมายของอักขระบนแผ่นป้ายทะเบียนและรูปแบบการแสดงผลปัจจุบันแตกต่างจากระบบเก่า มีการใช้ระบบหลายหมายเลขตั้งแต่การจดทะเบียนยานยนต์เริ่มขึ้นในปีแรกของศตวรรษที่ 20 สิ่งต่าง ๆ เริ่มต้นด้วยความไม่แน่นอนอย่างเป็นธรรมด้วยความหลากหลายของระบบการนับตัวเลขที่ปรากฏในบางภูมิภาค อย่างไรก็ตามมันเป็นความจริงโดยทั่วไปที่จะกล่าวว่าแผ่นป้ายทะเบียนในช่วงต้นนั้นประกอบด้วยรหัสตัวอักษรแสดงถึงอำนาจที่ออกและหมายเลขประจำตัวตามลำดับ ต่างจากรุ่นที่ใหม่กว่านี้แผ่นป้ายทะเบียนรุ่นแรกไม่มีตัวระบุปี

รูปแบบของเลขทะเบียนมงคลในสหราชอาณาจักร

ความต้องการการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนรถยนต์บนถนนในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นและมีการวางแผนรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้นเล็กน้อยซึ่งจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยานพาหนะ รูปแบบใหม่นี้ยังคงหลักการของตัวอักษรประจำภูมิภาคและหมายเลขประจำตัวตามลำดับ นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการเพิ่มรหัสตัวอักษรในตอนท้ายของแผ่นซึ่งระบุปีของปัญหา สิ่งนี้มีประโยชน์ที่สำคัญสองประการ ช่วยให้ผู้คน (รวมถึงผู้ที่ซื้อรถยนต์มือสอง) เพื่อกำหนดอายุของยานพาหนะและนั่นหมายความว่าลำดับหมายเลขที่ใช้ในการระบุยานพาหนะแต่ละคันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในแต่ละปี เนื่องจากการวางรหัสปีที่ส่วนท้ายของสตริงอักขระเพลตใหม่เหล่านี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อหมายเลขต่อท้าย

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งต่อไปเมื่อซีรีย์ต่อท้ายเริ่มดำเนินการไปแล้วมันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก รูปแบบของหมายเลขการลงทะเบียนนั้นกลับด้านเพื่อให้กระบวนการทั้งหมดสามารถเริ่มต้นได้อีกครั้งตั้งแต่ต้น ตัวอย่างของรูปแบบคำต่อท้ายจะเป็น EXE 456L ในระบบใหม่รูปแบบจะเป็น L456 EXE โดยมีตัวอักษรปีแรกมาแล้วตามด้วยหมายเลข ID ที่ไม่ซ้ำกันและกลุ่มตัวอักษรรวมถึงรหัสภูมิภาค ไม่น่าแปลกใจเลยที่จดหมายฉบับปีเริ่มมาตั้งแต่แรกรุ่นของแผ่นนี้กลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อหมายเลขทะเบียนคำนำหน้า

ด้วยจำนวนยานพาหนะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ระบบคำนำหน้ารวมกันหมดในไม่ช้าและยังต้องใช้รูปแบบหมายเลขอื่นอีกด้วย ในเดือนกันยายนปี 2001 ได้มีการแนะนำรูปแบบของทะเบียนรถในสหราชอาณาจักรในปัจจุบัน รูปแบบหมายเลขทะเบียนปัจจุบันประกอบด้วยตัวระบุภูมิภาคสองตัวอักษรที่เรียกว่า แท็กหน่วยความจำท้องถิ่น รหัสปีสองหลักหรือ ตัวระบุอายุ และในที่สุดองค์ประกอบแบบสุ่มสามตัวอักษร ซึ่งระบุตัวตนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับยานพาหนะแต่ละคัน ตัวอย่างของรูปแบบปัจจุบันนี้คือการลงทะเบียน BD51 SMR BD เป็นรหัสสำหรับเบอร์มิงแฮม 51 เป็นรหัสสำหรับเดือนกันยายน 2544 SMR เป็นชุดตัวอักษรแบบสุ่มซึ่งจะถูกกำหนดให้กับเลขทะเบียนมงคลที่ออกให้ในพื้นที่ใด ๆ หนึ่งช่วงเวลา อายุตัวระบุ ดังนั้นการระบุยานพาหนะที่จะนำไปใช้