เงินดาวน์คอนโดรามคำแหงขั้นต่ำบังคับอย่างน้อย 35%

ก่อนที่บริษัทประกันของรัฐบาลจะเข้ามาทำประกันการจำนองคอนโดรามคำแหงในอัตราส่วนสูง สถาบันการเงินต่างยืนกรานที่จะจ่ายเงินดาวน์ขั้นต่ำ 35% เมื่อรู้ว่าคอนโดมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ พวกเขาจะไม่ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเกิน 65% ของมูลค่าหน่วย ความเสี่ยงของพวกเขาลดลงในเวลาต่อมา – อันที่จริงเกือบหมดไป – เมื่อหน่วยงานประกันของรัฐบาลเริ่มให้การค้ำประกันในกรณีที่เกิดการผิดนัดในที่สุด

ยานพาหนะถูกสร้างขึ้นโดยผู้เช่าแบบดั้งเดิมที่มีเงินสดต่ำมาก

ในมือสามารถซื้อห้องชุดคอนโดรามคำแหง ราคาโดยไม่ต้องเสียเงินจำนวนมาก (ทุน) ของตัวเอง นโยบายเงินอุดหนุนจากรัฐบาลนี้ได้ชักจูงผู้เช่าแบบเดิมๆ จำนวนมาก ซึ่งหลายคนกลายเป็นนักเก็งกำไร ให้ซื้อคอนโดรามคำแหงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อรักษาภาคการเคหะให้เป็นผู้สนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

ความไม่สมบูรณ์ของระบบที่คล้ายสังคมนิยมดังกล่าวได้รับการทดสอบในช่วงที่อสังหาริมทรัพย์ตกต่ำในช่วงต้นทศวรรษ 90 ซึ่งเนื่องจากอุปทานที่มากเกินไป กลุ่มผู้ซื้อที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงหมดไป ส่งผลให้มูลค่าห้องชุดในอาคารชุดต่ำลงอย่างมากและการผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก – เจ้าของหน่วยทุน ผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดคือผู้เสียภาษีซึ่งจ่ายเงินให้กับธนาคารหลายพันล้านเหรียญสำหรับการจำนองที่ผิดนัดผ่านหน่วยงานประกันของรัฐบาล

เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าขณะนี้เราอยู่ในภาวะฟองสบู่ทางเศรษฐกิจด้วยราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงเกินจริง เราต้องถามตัวเองว่าเรามีเงินพอที่จะนั่งรอการพังทลายของตลาดครั้งต่อไปที่จะนำไปสู่การลดค่าคอนโดครั้งใหญ่อีกครั้งหรือไม่ ความผิดพลาดครั้งต่อไปดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผู้เสียภาษีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคะแนนของเจ้าของคอนโดที่จะสูญเสียห้องชุดด้วย คอนโดรามคำแหงที่เหลือพร้อมยูนิตว่างจำนวนมากอาจจบลงด้วยการล้มละลาย ในที่สุดก็เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นอาคารอพาร์ตเมนต์ธรรมดา ความเสียหายต่อเศรษฐกิจ – อันที่จริง ต่อทั้งสังคมอาจเลวร้ายมาก