แอร์บ้านของคุณทำงานอย่างไร

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นภายในแอร์บ้านของคุณ แนวคิดพื้นฐานเบื้องหลังแอร์บ้านคือการระเหย เมื่อของเหลวระเหยจะรู้สึกเย็น หากคุณใส่แอลกอฮอล์ลงบนผิว คุณจะสัมผัสได้ถึงความเย็นที่ระเหยออกไป เครื่องมีสามส่วนหลัก ได้แก่ คอมเพรสเซอร์ คอนเดนเซอร์ และเครื่องระเหย คอมเพรสเซอร์และคอนเดนเซอร์มักจะอยู่ที่ส่วนอากาศภายนอกของเครื่องปรับอากาศ เครื่องระเหยจะอยู่ด้านในของบ้าน

แอร์บ้านนั่นเป็นส่วนที่ทำให้บ้านของคุณร้อน

แอร์บ้านมีของเหลวที่ระเหยได้มากเหมือนแอลกอฮอล์ แต่ระเหยที่อุณหภูมิต่ำกว่ามาก เมื่อของเหลวเปลี่ยนเป็นก๊าซและระเหย มันจะดึงความร้อนออกจากอากาศรอบๆ ต้องใช้ความร้อนในอากาศเพื่อแยกโมเลกุลของของเหลวออกจากของเหลวเป็นแก๊ส ของเหลวระเหยภายในบ้าน แอร์บ้านมีครีบโลหะเพื่อช่วยในการแลกเปลี่ยนพลังงานความร้อนกับอากาศโดยรอบ มันระเหยภายในชุดขดลวดโลหะและของเหลวทำให้ขดลวดเย็นมาก พัดลมพัดผ่านขดลวดและอากาศนั้นทำให้บ้านของคุณเย็นลง จากนั้นจะกลับไปที่คอมเพรสเซอร์เพื่อเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้ง

หากต้องการเปลี่ยนแก๊สนั้นกลับเป็นของเหลว คุณต้องใช้คอมเพรสเซอร์ คอมเพรสเซอร์บีบแก๊สและทำให้ร้อนมากในกระบวนการ เชื่อมต่อกับเครื่องระเหยเป็นพัดลมที่หมุนเวียนอากาศภายในบ้านเพื่อพัดผ่านครีบระเหย ลมร้อนเบากว่าลมเย็น ลมร้อนในห้องจึงลอยขึ้นไปบนสุดของห้อง มีช่องระบายอากาศที่อากาศถูกดูดเข้าไปในแอร์บ้านและไหลลงท่อ ใช้ลมร้อนเพื่อทำให้แก๊สเย็นลงในเครื่องระเหย เมื่อความร้อนถูกขจัดออกจากอากาศ อากาศก็จะเย็นลง

จากนั้นจะเป่าเข้าไปในบ้านผ่านท่ออื่นๆ ซึ่งปกติจะอยู่ที่ระดับพื้น

เป็นวัฏจักรต่อเนื่องที่ก๊าซกลายเป็นของเหลวเปลี่ยนกลับเป็นก๊าซในขณะที่บ้านของคุณเย็นลงตลอดเวลา สิ่งนี้จะดำเนินต่อไปซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าห้องจะมีอุณหภูมิที่คุณต้องการ ของคุณรู้สึกว่าอุณหภูมิถึงการตั้งค่าที่เหมาะสมแล้ว เครื่องจะทำการเปิดเครื่อง ขณะที่ห้องอุ่นเครื่อง  ลองนึกภาพว่าคุณเอาแอร์บ้านมาพลิกไปมาเพื่อให้คอยล์ร้อนอยู่ด้านในและคอยล์เย็นอยู่ด้านนอก นี่คือการทำงานของฮีตเตอร์ ปั๊มความร้อนคือแอร์บ้านที่มีวาล์วที่ช่วยให้สามารถสลับไปมาระหว่าง “เครื่องปรับอากาศ” และ “เครื่องทำความร้อน” เมื่อเปลี่ยนวาล์วทางเดียว

ปั๊มความร้อนจะทำหน้าที่เหมือนแอร์บ้าน และเมื่อเปลี่ยนวาล์วอีกทางหนึ่ง ปั๊มความร้อนจะย้อนกลับการไหลของของเหลวภายในปั๊มความร้อนและทำหน้าที่เหมือนเครื่องทำความร้อน ปั๊มความร้อนสามารถมีประสิทธิภาพมาก แต่ปัญหาหนึ่งที่ปั๊มความร้อนส่วนใหญ่มีคือขดลวดในอากาศภายนอกรวบรวมน้ำแข็ง ปั๊มความร้อนต้องละลายน้ำแข็งเป็นระยะ ดังนั้นจึงเปลี่ยนตัวเองกลับเป็นโหมดแอร์บ้านเพื่อทำให้ขดลวดร้อนขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อากาศเย็นเข้าไปในบ้านในโหมดเครื่องปรับอากาศ ปั๊มความร้อนยังเปิดไฟที่เตาเผา