การใช้โซ่

โซ่คือชุดของข้อต่อหรือวงแหวนที่เชื่อมต่อกันซึ่งมักจะทำจากโลหะและสามารถเชื่อมต่อหรือติดตั้งเข้าด้วยกันได้ ห่วงโซ่แต่ละชิ้นสามารถมีได้มากกว่าหนึ่งลิงค์ขึ้นอยู่กับการใช้งาน การใช้โซ่บางอย่างอาจใช้สำหรับยึด ผูก หรือรองรับวัตถุ สองรูปแบบที่พบบ่อยที่สุดในการทำโซ่คือโซ่แบบลูกกลิ้งและแบบที่มีรูปร่างเป็นพรู รูปแบบของโซ่ขึ้นอยู่กับการใช้งานของโซ่ โซ่รูปทรงทอรัสเป็นเรื่องธรรมดามากในการใช้งานหลายอย่าง สามารถใช้สำหรับยก ยึด หรือรองรับ และมีรูปทรงที่เรียบง่ายของวงแหวนที่เชื่อมต่อถึงกัน การออกแบบที่เรียบง่ายนี้ทำให้โซ่เหล่านี้มีความยืดหยุ่นในสองมิติ การออกแบบที่เรียบง่ายและความยืดหยุ่นช่วยให้ใช้งานได้หลากหลาย เช่น ยึดจักรยาน

โซ่แบบลูกกลิ้งเป็นเรื่องธรรมดามากในจักรยาน ออกแบบมาเพื่อถ่ายโอนพลังงานในเครื่องจักร ตัวอย่างเช่น โซ่จักรยานได้รับการออกแบบให้ประสานกับฟันเฟืองของเครื่องจักร ความยืดหยุ่นในโซ่เหล่านี้ยังถูกจำกัด เนื่องจากสามารถเคลื่อนที่ได้ในทิศทางเดียวเท่านั้น

การใช้งานทั่วไปของโซ่อาจเป็นพวงกุญแจ โซ่หิมะ และโซ่จักรยาน

ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้าในบทความนี้ โซ่จักรยานเป็นโซ่แบบลูกกลิ้ง พวกเขาถ่ายโอนพลังงานจากคันเหยียบไปยังล้อขับเคลื่อนที่ขับเคลื่อนจักรยานไปข้างหน้า ปกติแล้วโซ่เหล่านี้ทำมาจากคาร์บอนธรรมดาหรือโลหะผสมของเหล็ก แต่บางชนิดสามารถชุบนิกเกิลเพื่อป้องกันการเกิดสนิมได้ โซ่เหล่านี้ถือว่าประหยัดพลังงานมากเช่นกัน แม้ว่าหลายคนอาจคาดหวังว่าประสิทธิภาพจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากสารหล่อลื่น แต่การศึกษาที่ดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่สะอาดพบว่าแทนที่จะใช้สารหล่อลื่น เฟืองที่ใหญ่กว่าจะช่วยให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งความตึงในโซ่สูงเท่าไหร่ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

พวงกุญแจตามชื่อที่แนะนำคือห่วงโซ่ที่สามารถเชื่อมต่อกับกุญแจได้ พวกเขาสามารถทำจากโลหะหรือพลาสติกและเชื่อมต่อกับพวงกุญแจที่ปลายด้านหนึ่งและสามารถเชื่อมต่อกับรายการอื่น ๆ ได้ ความยาวของห่วงโซ่ที่เชื่อมต่อรายการกับพวงกุญแจเป็นตัวกำหนดว่าการใช้พวงกุญแจนั้นง่ายเพียงใด พวงกุญแจมักถูกใช้โดยผู้ที่ต้องการพกกุญแจจำนวนมากหรืองานที่ต้องใช้งานกุญแจบ่อยๆ

โซ่วิ่งบนหิมะใช้สำหรับติดยางรถยนต์เพื่อให้ยึดเกาะเมื่อขับลุยหิมะ โซ่เหล่านี้จะต้องติดอยู่กับล้อขับเคลื่อนของรถเท่านั้น พวกเขาให้ความมั่นคงมากขึ้นเมื่อขับรถผ่านหิมะและป้องกันอุบัติเหตุ แต่ถ้าดูแลไม่ถูกวิธีก็เสื่อมสภาพได้ง่าย เมื่อใช้โซ่เหล่านี้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของรถคือ 50 กม./ชม.

การใช้โซ่นั้นไม่จำกัด บางคนสามารถมีความคิดสร้างสรรค์ของตนเองเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน การประดิษฐ์โซ่ตรวนได้นำมาซึ่งการพัฒนาในหลายด้านอย่างแน่นอน