ระบบ Sprinkler ดับเพลิงเชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัย

 

ระบบสปริงเกอร์ดับเพลิงเชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัย และระบบดับเพลิงอื่นๆ มีเป้าหมายเดียว: ดับไฟเพื่อป้องกันและลดการสูญเสียทรัพย์สินและชีวิต ด้วยเหตุนี้จึงมีระบบฉีดน้ำดับเพลิงประมาณ 6 ประเภท Sprinkler ที่ใช้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ท่อเปียก ท่อแห้ง น้ำท่วมและก่อนดำเนินการ น้ำโฟม และ “ระบบพ่นน้ำ” ระบบสปริงเกอร์สองระบบที่ติดตั้งโดยทั่วไปในสภาพแวดล้อมเชิงพาณิชย์และธุรกิจ ได้แก่ Sprinkler ระบบท่อเปียกและระบบท่อแห้งระบบสปริงเกอร์แบบท่อเปียก

เป็นแบบที่นิยมติดตั้งมากที่สุดด้วยเหตุผลหลายประการ ระบบเหล่านี้เป็นฟังก์ชันที่ง่ายที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุด ตามที่คาดไว้ เมื่ออุณหภูมิของพื้นที่ถึงระดับที่ตั้งไว้ล่วงหน้า Sprinkler หรือข้อต่อที่หัวสปริงเกอร์ที่ได้รับผลกระทบจะปล่อยน้ำออกมา ค่าใช้จ่ายของระบบท่อเปียกมักจะถูกที่สุดในการติดตั้งและบำรุงรักษา Sprinkler ระบบท่อแบบแห้งมีการทำงานคล้ายกันโดยมีข้อแตกต่างที่สำคัญเพียงข้อเดียว ส่วนของเส้นที่นำไปสู่หัวสปริงเกอร์ดับเพลิงเต็มไปด้วยอากาศ

ระบบน้ำท่วมและระบบก่อนดำเนินการมีความคล้ายคลึงกัน

เมื่ออุณหภูมิที่ส่วนหัวแต่ละส่วนเกินขีดจำกัดที่ตั้งไว้ล่วงหน้า หัวสปริงเกลอร์แต่ละตัวจะเปิดใช้งานอากาศที่เติมในท่อจะถูกไล่ออก Sprinkler แล้วแทนที่ด้วยการจ่ายน้ำที่ดันเข้าไปด้านหลัง จุดประสงค์ของระบบท่อแบบแห้งคือการยอมให้มีอุณหภูมิเยือกแข็งและลดความเสี่ยงที่สายน้ำเยือกแข็งที่ก่อให้เกิดการแตกร้าวได้อย่างมาก ระบบ Sprinkler ประเภทนี้มีประสิทธิภาพในการดับไฟน้อยลงในขั้นต้นเนื่องจากความล่าช้าของน้ำที่ไปถึงหัวสปริงเกอร์และดับไฟ ต้นทุนการติดตั้งและบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความซับซ้อน Sprinkler อาจเป็นข้อเสียของการติดตั้งระบบดับเพลิงประเภทนี้

ระบบน้ำท่วมและระบบ Sprinkler ก่อนดำเนินการมีความคล้ายคลึงกันโดยที่ทั้งสองระบบเปิดใช้งานโดยระบบสัญญาณเตือนไฟไหม้บางประเภทระบบน้ำท่วมเป็นเรื่องปกติที่ความเสี่ยงที่ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องที่น่ากังวล Sprinkler เมื่อเปิดใช้งานระบบ Sprinkler เพียงฉีดน้ำจากหัวสปริงเกลอร์ทุกหัวพร้อมกันแทนการเปิดใช้งานหัวสปริงเกลอร์แต่ละตัว ระบบก่อนดำเนินการสามารถเป็นการผสมผสานระหว่างระบบเปียก แห้ง และน้ำท่วม

ระบบน้ำโฟมและ สเปรย์น้ำมักจะติดตั้งในบริเวณที่มีวัสดุที่อาจเป็นอันตราย

ข้อดีของระบบดำเนินการล่วงหน้าคือสามารถส่งการแจ้งเตือนปัญหาได้หากเกิดปัญหาขึ้นโดยไม่ได้เปิดใช้งานหัวสปริงเกอร์ ระบบสปริงเกอร์ดับเพลิงประเภทนี้ Sprinkler บางประเภทสามารถตั้งค่าให้ใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิที่หัวสปริงเกอร์สูงกว่าค่าที่ตั้งไว้และสัญญาณเตือนอัคคีภัยก็ถูกเปิดใช้งานเช่นกัน โดยพื้นฐานแล้วจะทำหน้าที่เป็นการตรวจสอบซ้ำโดยปกติแล้ว

ระบบน้ำโฟมและ สเปรย์น้ำมักจะติดตั้งในบริเวณที่มีวัสดุที่อาจเป็นอันตรายและอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อน ส่วนผสมของโฟมและน้ำช่วยดับไฟในขณะที่ระบบหลังพ่นน้ำในรูปแบบการพ่นเฉพาะ Sprinkler สองระบบสุดท้ายนี้ไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจการค้าส่วนใหญ่ การติดตั้ง sprinkler system เหล่านี้ไม่เพียงพอการบำรุงรักษาที่เหมาะสม เช่นเดียวกับเครื่องจักรใดๆ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานที่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐหรือกฎหมายของเมืองท้องถิ่น สอบถามที่ https://www.sunengineering.co.th/product/