ขนคุดทำไมมันเกิดขึ้นและวิธีที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้

ขนคุด

 

ขนคุดเป็นปัญหาที่พบบ่อยเนื่องจากการกำจัดขนตามร่างกาย หมายถึง สภาพที่เส้นผมม้วนกลับหรืองอกไปด้านข้างก่อนจะทะลุผ่านผิวหนัง ในบางคน ขนคุดมักเกิดขึ้นน้อยมากและเป็นเพียงอาการระคายเคืองเล็กน้อย แต่ในบางคน ขนคุดค่อนข้างที่จะรำคาญเพราะอาจเจ็บปวด ไม่น่าดู และถึงขั้นติดเชื้อได้ ขนคุดมักเป็นผลมาจากการที่เส้นผมถูกตัดอย่างกะทันหันโดยปล่อยให้ปลายแหลมคม บางครั้งรูขุมขนที่บิดเบี้ยวก็สามารถทำให้เกิดขนคุดได้ ในสถานการณ์เช่นนี้ ขนจะงอกกลับเข้าสู่ผิวหนังโดยการม้วนกลับและเริ่มงอกกลับเข้าสู่ผิวหนัง ด้านล่างนี้เป็นสาเหตุที่เป็นไปได้ของผมคุด

ขนคุดมีอาการอย่างไร

อาการของขนคุดแตกต่างกันไปเพียงแค่การระคายเคืองเล็กน้อยต่อตุ่มหนองที่ติดเชื้อซึ่งอาจทำให้เลือดออกได้ บางครั้งสิ่งเหล่านี้อาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสิว แต่มักจะก่อตัวตามแนวการโกนแบบดั้งเดิม เช่น คอ ขา รักแร้ บริเวณบิกินี่ และใบหน้า และด้วยเหตุนี้จึงสามารถระบุได้ ด้านล่างนี้เป็นอาการเด่นบางประการของขนคุด: ความอ่อนโยนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อาการคันรู้สึกเสียวซ่า ปวดเล็กน้อยถึงรุนแรง การเปลี่ยนสีผิวและผื่น ขนคุดที่ติดอยู่อาจทำให้เกิดการอักเสบ  ความผิดปกติบนผิวหนังที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นตุ่ม

วิธีการโกนที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงขนคุดคืออะไร

  • การโกนเป็นสาเหตุหลักของขนคุด ผู้ชายมักได้รับสิ่งนี้ในบริเวณเคราเนื่องจากการโกนหนวดอย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถลดลงได้อย่างมากโดยการโกนในวิธีที่กล่าวถึงด้านล่าง
  • ผิวต้องพร้อมสำหรับการโกนด้วย 3 ขั้นตอนของการผลัดเซลล์ผิว ให้ความชุ่มชื้น และให้ความชุ่มชื้นการขัดผิวช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป
  • เพื่อไม่ให้เซลล์เหล่านี้สะสมบนผิวและดักจับเส้นขนใหม่ไว้ใต้ผิวหนังเมื่อเริ่มงอกออกมาผิวที่มีน้ำเพียงพอจะทำให้เซลล์นุ่มขึ้นและขนตั้งตรงมากขึ้น ช่วยให้โกนได้เรียบเนียนและง่ายขึ้น
  • การให้ความชุ่มชื้นช่วยให้ผมและเซลล์รอบๆ นุ่มขึ้น ปัญหานี้จึงมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าผู้ชายที่มีอาการนี้บ่อยๆ

จะต้องยืดเวลาระหว่างการโกน แทนที่จะโกนทุกวัน ควรโกนวันเว้นวัน เพราะขนคุด ทำไงตามร่างกายจะยาวพอที่จะต้านทานการม้วนงอกลับเข้าไปในผิวหนังได้ ขนตามร่างกายของเราจะเติบโตในทิศทางที่เฉพาะเจาะจงหรือเป็นลาย คุณสามารถหลีกเลี่ยงการกระแทกเหล่านี้ได้ด้วยการโกนกับเมล็ดพืชแทนการโกน บางคนพยายามโกนกับเมล็ดพืชเพื่อให้ได้การตัดที่ใกล้ขึ้น สิ่งนี้เป็นอันตรายต่อรูขุมขนและทำให้เกิดการกระแทกที่เจ็บปวด