ผ้าไหมไทย-ลาวความลับของผ้าที่พิเศษอย่างแท้จริง

ชาวจีนเก็บความลับของผ้าไหมมานับพันปี! มันเป็นผ้าพิเศษอย่างแท้จริงและย้อนกลับไปในอดีตมันเป็นผ้าสำหรับสังคมชั้นสูงและกษัตริย์เท่านั้น ความลับได้รับการปกป้องโดยบังคับใช้บทลงโทษที่รุนแรงผ้าไหมไทย-ลาว ใครก็ตามที่พบว่ามีความผิดฐานลักลอบนำเข้าไข่ไหม รังไหม หรือแม้แต่เมล็ดของต้นหม่อน ผ้าไหมไทย-ลาวจะถูกประหารชีวิตความลับจะไม่เป็นความลับตลอดไป การผลิตไหมไทยเริ่มต้นด้วยหนอนตัวเล็กๆ ที่รู้จักกันในชื่อ Bombyx mori

ซึ่งเป็นหนอนไหมที่มาจากไข่ของผีเสื้อไหมหนอนกัดกินใบหม่อนจนอายุได้ 1 ปี ผ้าไหมไทย-ลาวหลังจากนั้นจะสร้างรังจากน้ำลายของหม่อนการจะดึงเส้นไหม เราต้องนำรังไหมไปต้มในน้ำเดือด ผ้าไหมไทย-ลาวความยาวของเส้นไหมในรังไหมแตกต่างกันไปมาก ตั้งแต่ 500 ถึง 1,500 หลา ความยาวมากขึ้นอยู่กับชนิดของหนอนที่ผลิตจนถึงทุกวันนี้ในประเทศไทย ด้ายไหมส่วนใหญ่เป็นเส้นไหมโดยผู้หญิง เส้นใยสร้างรังไหมหลายๆ อันถูกม้วนเข้าด้วยกันบนแกนไม้

จากนั้นนำไปล้างและตากแดดให้แห้งจากนั้นผ้าไหมไทยจะทอด้วย

ให้เป็นเส้นที่สม่ำเสมอของไหมดิบเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานอย่างแท้จริงอาจใช้เวลาถึง 40 ชั่วโมงในการม้วนไหมหนึ่งกิโลกรัมครึ่ง ตระกูลหม่อนไหมหลายตระกูลทำให้งานง่ายขึ้นโดยใช้เครื่องม้วน ผ้าไหมไทย-ลาวอย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ยังคงใช้วิธีแบบเก่าหรือแบบ ดั้งเดิมผ้าไหมไทย-ลาว ซึ่งผลิตผ้าไหมสามเกรด แบบละเอียดสองแบบเหมาะสำหรับผ้าเนื้อเบา และแบบหนาสำหรับผ้าที่มีน้ำหนักมากกว่าจากนั้นนำเส้นไหมไปแช่ในน้ำร้อนเพื่อขจัดเซราซินที่เหลือ ผ้าไหมไทย-ลาวเนื่องจากไหมไทยมีสีเหลืองจึงต้องฟอกก่อนย้อม ทำได้โดยการแช่หลอดในอ่างขนาดใหญ่ที่มีไฮโดรเจน

เปอร์ออกไซด์ จากนั้นนำไปล้างและตากแดดให้แห้งจากนั้นผ้าไหมไทยจะทอด้วยเครื่องทอมือ ผ้าไหมไทย-ลาวซึ่งเป็นเส้น ด้ายยืนและด้ายพุ่ง ที่ผ่านและสอดเข้าไประหว่างกระบวนการทอ ผ้าไหมไทยเป็นผ้าทอมือ ผ้าไหมไทย-ลาวซึ่งหมายความว่าแม้ว่าจะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดด้านความกว้าง สี และคุณภาพ ก็ยังคงรักษาระดับของความเป็นปัจเจกที่เป็นไปไม่ได้ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงทำความสะอาดและดูแลผ้าไหมไทยไหมไทยมีคุณภาพคงทนและคืนตัวได้ดีเยี่ยม

ปล่อยให้แห้งในที่ร่มสำคัญโปรดอย่าใช้เครื่องอบแห้งหรือเครื่องซักผ้า

เป็นผ้าที่บอบบางซึ่งไม่สามารถดูแลได้เหมือนผ้าลินินหรือผ้าฝ้าย เพื่อให้ผ้าคงรูปลักษณ์และความรู้สึกดั้งเดิมไว้ ขอแนะนำให้ซักแห้ง ซักผ้าไหมไทยด้วยมือโดยใช้สบู่อ่อนๆผ้าไหมไทย-ลาว ล้างผ้าไหมในน้ำอุ่น (ไม่เกิน 48.6 องศาเซลเซียส) จนกว่าจะสะอาด แล้วค่อยๆกดน้ำออกจากผ้าด้วยมืออย่าบิด ในการล้างครั้งสุดท้าย ให้เติมน้ำส้มสายชูสีขาวใส

หนึ่งช้อนเต็มเพื่อคงความแวววาวเดิมไว้ ผ้าไหมไทย-ลาว นำเข้าราคาถูกและปล่อยให้แห้งในที่ร่มสำคัญโปรดอย่าใช้เครื่องอบแห้งหรือเครื่องซักผ้าในการทำความสะอาดผ้าไหมไทยของคุณ เราแนะนำให้รีดผ้าจากด้านหลังก่อนที่ผ้าจะแห้ง หรือคุณสามารถวางผ้าไว้บนผ้าไหมในระหว่างขั้นตอนการรีดเพื่อให้แน่ใจว่าเตารีดไม่ได้สัมผัสโดยตรงกับผ้าไหม